Thoát vị đĩa đệm là gì ? Những điều cần biết.

Ngày đăng 01/07/2014 08:31

Thoát vị đĩa đệm là gì

Thoát vị đĩa đêm có rất nhiều cách nói từ phồng đĩa đệm, các dây thần kinh bị chèn ép đều là những từ ngữ để nói đến căn bệnh này. Cuộc sống phát triển, lười nhác luyện tập thể thao khiến căn bệnh này lên ngôi xuất hiện ngày một nhiều. Bạn sẽ không hiếm gặp phải một bệnh nhân mắc căn bệnh này

Để hiểu được thoát vị đĩa đệm là gì trước tiên bạn cần hiểu đĩa đệm là gì đã.

Thoát vị đĩa đệm là gì ?

Cột sống của chúng ta được cấu tạo kết ghép từ rất nhiều đốt xương nhỏ xếp liền nhau. Ở một người bình thường, cột sống có 24 đốt  nhỏ nối liền nhau.



Đĩa đệm nằm xen giữa những đốt xương, làm giảm lực ma sát, sự cản trở bào mòn, giảm xăng chấn, giảm sóc cho các đốt xương cột sống trong quá trình vận động. Đồng thời nó cũng tạo nên sự mềm dẻo khỏe khoắn của cột sống. Các đốt sống sẽ nhanh chóng bị bào mòn, thoái hóa nếu không có các đĩa đệm này.

Tại sao đĩa đệm có thể làm được điều đó ? 

Đĩa đệm gồm nhân nhầy và bao xơ bao bọc.
  • Nhân nhầy có dạng keo trong, nhớt quánh. 
  •  Bao xơ được cấu tạo từ các sợi đai nhỏ, dai, bền chắc quấn kín lấy nhau tạp thành bao xơ.
Bao xơ giúp cho nhân nhày luôn nằm đúng ví trí của nó trong đĩa đệm, hỗ trợ cột sống hoạt động bình thường nhanh nhạy.

Đĩa đệm sẽ giúp cột sống gánh đỡ trọng lực. Tăng đàn hồi, giảm ma sá.

 Khi bao xơ của đĩa đệm gặp một vấn đề gì đó như lao động nặng thường xuyên, lực tác động mạnh. Các vòng sợ của bao xơ bị đứt, gãy. Bao xơ từ đó mà không thể đảm bảo giữ được nhân nhầy bên trong đĩa đệm.

Lúc này lớp nhân nhầy cố gắng thoát ra ngoài, do áp lực đẩy bên trong khiến chỗ bao xơ bị đứt ngày càng phì ro ra, lớn hơn bình thường.

Nó đẩy, chèn ép vào các khớp đốt sống, các dây, rễ thần kinh thận chí là tủy sống làm người bệnh đau nhức, tê mỏi. Không chỉ làm bệnh nhân đau nhức, cột sống kém đàn hồi, giảm canxi, cột sống không còn độ mềm dẻo để nâng đỡ cơ thể người bệnh.


Các khối thoát vị lớn và phát triển, chèn ép các dây thần kinh nhiều ngày gây đau nhức 

Hiện nay có ba dạng thoát vị đĩa đệm thường gặp nhất
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống lưng 
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
  • Thoát vị đĩa đệm mất nước. 
Căn bệnh này khá khó điều trị, kéo dài dai dẳng nhiều ngày. Cho đến nay các loại thuốc hay các phương pháp phẫu thuật được biết đến đều không có khả năng chữa khỏi căn bệnh này.

Chủ yếu luyện tập để bệnh tìm thuyên giảm, bớt phần đâu nhức, khó chịu chứ rất khó để chữa dứt điểm khi đĩa đệm đã phồng vỡ. Xà đơn được cho là một trong những cách thức tốt nhất chữa trị lâu dài cho căn bệnh này. Bạn cũng đừng quá lo lắng, nếu luyện tập đúng đăn bài bản và kiên trì. Căn bênh này có thể thuyên giảm đến trên 90 %.

Chúc bạn may mắn! ^^

=>> xem thêm: xà kép

=>> xem thêm: mua xà đơn

=>>xem thêm : may chay bo

=>> xem thêm : tại đây