Nguyên Tắc Chạy Trên Máy Chạy Bộ

Ngày đăng 24/08/2015 03:45

Đại Việt Sport - Chạy trên may chay bo dien trong phòng tập có lợi thế là không phải lo âu xe nguy hiểm như chạy trên đường. Nhưng như thế không có nghĩa là bạn được đảm bảo an toàn 100%. Ngược lại nhiều khi bạn còn bị chấn thương nặng hơn nếu không chú ý đến các nguyên tắc an toàn khi chạy trên máy chạy bộ. Nhẹ thì trật chân tay, nặng thì gãy xương, chấn thương sọ não như thường. Cứ tưởng tượng bạn đang chạy ở tốc độ cao và bị trượt chân hất văng ra phía sau, hậu quả nó sẽ như thế nào. Sau đây Đại Việt Sport sẽ hướng dẫn bạn An toàn khi chạy bộ trên máy chạy bộ

An toàn khi chạy trên máy chạy bộ

Tham khảo các mẹo dưới đây để chủ động an toàn cho chính mình khi chạy trên máy trong phòng tập nha các bạn

1. Nắm rõ nguyên tắc hoạt động của máy

Mỗi máy chạy có thiết kế và cách điều chỉnh khác nhau


an toàn khi chạy bộ trên máy chạy bộ


Nhiều người lên máy chạy chỉ biết bấm nút Quick Start (Bắt đầu ngay) rồi sau đó cắm đầu chạy. Không hề nghiên cứu chức năng của máy, vị trí các nút bấm, điều chỉnh tốc độ. Theo mình, đây là thói quen rất hiểm nguy. Sản phẩm nào cũng có khuyến cáo “Đọc kỹ hướng dẫn dùng trước khi dùng” và máy chạy dĩ nhiên không phải là ngoại lệ. Nếu bạn tập gym khi đi công tác và gặp một loại máy chạy mới, nhớ dành ra 5-10 phút trước tiên đi bộ vừa khởi động, vừa tìm hiểu cách dùng máy. Nếu bạn không hiểu tiếng Anh, hãy nhờ sự giúp đỡ của ai đó xung quanh hoặc liên hệ các viên chức phòng tập để được hướng dẫn.

2. Xác định vị trí nút Emergency Stop

Nút Emergency Stop luôn có màu đỏ và nằm ở vị trí dễ thấy nhất trên máy


an toàn khi chạy bộ trên máy chạy bộ 1


Đây là nút bấm chủ yếu nhất trên máy chạy mà bạn phải xác định vị trí của nó ở đâu ngay khi bước lên máy. Nhiệm vụ của nó là sẽ ngay tức thì dừng băng chuyền khi bạn nhấn nút, phòng dùng trong những trường hợp nguy cấp. Đừng bị nhầm lẫn với nút Stop, nút này không dừng máy ngay mà giảm tốc độ từ từ đến khi dừng hẳn, chẳng giúp ích gì trong trường hợp bạn bị trượt chân té.

3.Tập trung khi chạy

Gái đẹp có chạy kế bên cũng đừng để mất tập trung nha các bạn


an toàn khi chạy bộ trên máy chạy bộ 2


Dẫu biết trong phòng gym có rất nhiều trai xinh gái đẹp, nhưng đừng quá ham cái đẹp mà quên nhiệm vụ chính mà bạn lết đến phòng tập. Đặc biệt khi chạy trên máy, đừng quay qua lại hai bên ngắm gái, hãy tụ hội nhìn thẳng phía trước để giữ phong thái ổn định. Hai chân của bạn luôn phải chạy ở giữa băng chuyền, và luôn chạy trong khoảng 1/2 chiều dài băng chuyền gần với phần bảng điều chỉnh tốc độ. Đừng chạy lui ra quá xa, bạn sẽ chẳng thể nhấn được nút Emergency Stop nếu có trục trặc xảy ra.

4. Bình tĩnh nếu gặp tình huống bất thần


an toàn khi chạy bộ trên máy chạy bộ 4


Cảnh huống bất ngờ có thể là điện thoại bị rớt, vấp chân hay bỗng dưng máy tăng tốc quá nhanh. Hoảng loạn sẽ khiến bạn trượt chân và té khỏi máy ngay. Nếu đang chạy nhanh, nguy cơ chấn thương rất cao khi bạn bị trượt khỏi máy. Trong các cảnh huống như vậy, hãy bấm ngay nút Emergency Stop để dừng máy lại ngay. Nếu chợt máy tăng tốc quá nhanh (có thể do bạn điều chỉnh sai) hãy dùng chức năng giảm tốc độ để đưa máy trở lại tốc độ cũ. Đó là lý do tại sao bạn luôn phải biết cách dùng máy trước khi sử dụng nó. Chỉnh không kịp? Hãy bấm nútEmergency Stop.

5. Sử dụng dây đeo an toàn

Đi kèm với nút Emegency Stop luôn có một sợi dây an toàn, một đầu kết nối với nút bấm, một đầu là đồ kẹp để bạn kẹp lên áo/quần. Nhiệm vụ của nó là nếu bạn chạy lùi ra sau quá xa (thường là do bị trượt/té), sợi dây sẽ căng lên và tự động kích hoạt nút Emergency Stop, dừng máy lại ngay, giảm thiểu rủi ro chấn thương)..


Không phải ai cũng biết đến chức năng này và theo quan sát của mình ở Cali Fitness Center thì không có ai dùng đến nó (huấn luyện viên cũng không hề nhắc đến sợi dây này khi hướng dẫn cho những người mới). Bản thân mình dù biết cũng không dùng, do nó hơi vướng víu, vì mình dùng tai nghe và thiết bị đo nhịp tin khi chạy đã đủ vướng rồi. Nhưng nếu bạn mới làm quen với máy chạy, mình khuyến khích bạn nên kẹp dây đeo này lên người để bảo đảm an toàn cho mình. Nó cũng như dây an toàn trên xe hơi, chả ai thích mang, lúc bị tai nạn rồi mới tự trách: “Giá như…”


6. Đừng nắm tay cầm khi chạy


Nhiều người có thói quen nắm tay cầm phía trước của máy khi chạy, mục đích mình nghĩ có thể là để giữ cân bằng, cũng có thể nhiều người muốn xem nhịp tim trong lúc chạy. Tuy nhiên, đây là một thói quen sai trái. Lý do: Bạn sẽ không giữ được cân bằng tốt trong tư thế nắm tay cầm khi chạy. Ngoài ra, cơ lưng, đầu gối, vai và cổ tay còn phải chịu thêm những lực tác động thất thường gây ra do tư thế chạy của bạn khi nắm tay cầm. Nhiều máy chạy cao cấp được trang bị tính năng báo động, sẽ hiển thị khuyến cáo “Không nên nắm tay cầm khi chạy để bảo đảm an toàn” nếu phát hiện ra bạn vừa chạy vừa nắm tay
Cầm.

an toàn khi chạy bộ trên máy chạy bộ 5


Nếu bạn sợ té, hãy chạy chậm đến khi cảm thấy tự tín tăng tốc lên. Nếu bạn muốn đo nhịp tim, nên cân nhắc sắm 1 thiết bị đo nhịp tim riêng. Thiết bị đo nhịp tim trên máy chạy chỉ phù hợp đo nhịp tim khi đi bộ hoặc khi bạn dừng lại, không phải được trang bị để đo nhịp tim khi bạn đang chạy.

Bài viết được tư vấn bởi và sưu tầm bởi Đại Việt Sport. Công Ty phân phối hàng đầu về các lĩnh vực thế thao thể hình uy tín trên cả nước như : máy chạy bộ, máy tập thể dục, giàn tạ đa năng, máy tập cơ bụng, xà đơn đại việt, xe đạp tập cùng hàng ngàn các loại sản phẩm uy tín trên toàn quốc khác.

Địa Chỉ Showroom Đại Việt Sport Trên Toàn Quốc


thể thao đại việt