Lời khuyên hữu ích khi chạy bộ

Ngày đăng 15/01/2016 09:36

Sáng nào, chiều nào, trong các công viên hay sân vận động cũng có rất đông người đến đây để chạy bộ. Thế nhưng, chạy bộ thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất thì không phải ai cũng nắm rõ.Đại Việt Sport Sẽ đưa ra lời khuyên vàng khi chạy bộ.

Lời Khuyên Vàng Khi Chạy Bộ


Chạy vào lúc nào?

Người mới tập chỉ nên chạy 2 buổi/tuần, không nên tập hàng ngày. Khi chạy quen, bạn có thể tập từ 3-4 buổi/tuần. Như thế, mỗi tháng chỉ tập từ 15-20 buổi/tháng.
Bạn có thể áp dụng 3 phương án tập luyện trong tuần:

Tập các ngày thứ 2, 4, 6. Các ngày còn lại nghỉ. Tập các ngày thứ 3, 5, 7. Các ngày còn lại nghỉ. Tập các ngày thứ 2, 3, 4, 6, 7. Các ngày còn lại nghỉ.

Người mới tập nên chọn phương án 1 hay 2 còn phương án 3 nên vận dụng sau 6-12 tháng tập. Tránh tập chạy quá muộn vào buổi tối, sẽ dễ gây mất ngủ, hoặc buổi sáng quá sớm vì ngay sau khi ngủ dậy, thân thể chưa sẵn sàng vận động mạnh. Chỉ nên tập sau khi ăn cơm ít ra 2 giờ, tập xong trước khi ăn ít ra 30 phút.
Nếu tập buổi sáng với quãng đưỡng 8-10 km, bạn nên uống một cốc nước hoa quả hay sữa trước khi bắt đầu.

loi-khuyen-vang-khi-chay-bo



Quần áo tập


Đề nghị căn bản là thuận tiện, gọn nhẹ, không gò bó. Khi chạy, nhiệt lượng tỏa ra lớn, mặc nhiều áo quần sẽ làm toát mồ hôi nhiều khiến ta dễ cảm lạnh.
Không nên dùng dây lưng, nịt áo quá chặt, quần áo chẽn... Làm động tác gò bó, hạn chế tuần hoàn máu... Trời lạnh, cần mặc áo quần đủ ấm, nhưng dễ thoát mồ hôi.

Giày tập

Giày tập vừa chân, không chặt quá, có đế xốp và dày ở phàn gót chân. Với người lớn tuổi, đế giày cần có tính đàn hồi cao. Có thể dùng giày basket hay ba-ta, tuy nhiên cần lót thêm đế mềm hay đế da (giày 3-4mm).

loi-khuyen-vang-khi-chay-bo
Khởi động trước khi chạy

Là cách tránh chấn thương cơ bắp tốt nhất. Khởi động gồm đi bộ và các bài tập làm nóng cho các cơ ít vận động khi chạy (cơ vai, lưng, bụng) cùng các bài tập "Khởi động" bàn chân như xoay mũi bàn chân, chuyển động chéo chân... Lặp lại từ 4-6 lần.


Với đàn bà: Khối lượng chạy tương đương nam giới. Cần tập các bài tập riêng để nâng cao sức mạnh và tính đàn hồi của cơ bụng đặc biệt là các cơ khung chậu. Trong thời kỳ kinh nguyệt, nếu sức khỏe không có biến đổi lớn, chị em có thể tiếp kiến chạy nhưng tốc độ giảm xuống như đi bộ. Khi khỏi động, cần bỏ các bài tập dễ gây stress hay chuyển động mạnh như các bài tập nhảy.

Tags : máy chạy bộ điện