Hướng dẫn để hạn chế xóc hông khi chạy bộ

Ngày đăng 23/04/2016 04:56

Làm thế nào để giảm thiểu xóc hông khi chạy bộ? Bạn đã từng bị đau hay xốc bên hông trái hoặc bắt buộc khi chạy bộ ở cường độ cao. Theo  tạp chí thể thao Sports Medicine, có đến khoảng 75% những người chạy bộ ở cường độ cao hay gặp trường phù hợp đau thắt.

Hướng dẫn để hạn chế xóc hông khi chạy bộ

1. Co thắt cơ hoành 
- Một trong những dải cơ hình vòm nằm duỗi thẳng và co thắt theo mỗi nhịp thể. Buộc phải khi chạy bộ với tần suất cao thì các cơ hoành co thắt liên tục gây ra hiện tượng đau thắt ở vùng bụng theo từng nhịp thở.

lam-the-nao-tranh-xoc-khi-chay-bo
Đau bụng trái hoặc bụng bắt buộc là hiện tượng đau cơ hoành
- Cách khắc phục : Trong trường thích hợp bị đau thì bạn không nên chạy, mà chuyển qua đi bộ kết phù hợp với việc thở đều, như vậy sẽ khiến cơ hoành không bị thắt lại. Hoặc khi chạy bạn phải vươn cánh tay nằm cùng phía cơn đau lên và đặt bàn tau đó ra sau đầu. Làm như vậy sẽ giúp kéo giãn cơ hoành ngăn không cho nó thắt lại.
2. Do uống nước.
Nước là thức uống không thể thiếu trong quá trình chạy vì nó giúp bạn bù lại những lượng nước đã mất trong quá trình chạy. Nhưng việc uống quá phổ biến nước trong khi chạy bộ hay chuyển động lại là một sai lầm không phải nhỏ. Tại sao ư? Sức nặng của dạ dầu đầy nước sẽ kéo căng các dây chằng quanh đó nó, gây ra cơn đau. Theo nghiên cứu của hội yêu chạy bộ trên thế giới đã chứng minh rằng giả dụ bạn uống quá rộng rãi nước sẽ làm tăng cơn đau hay xóc ở vùng hông đặc thù là  các loại nước ép trai cây.
lam-the-nao-tranh-xoc-khi-chay-bo-2
Không phải uống quá nhiều nước khi chạy bộ
- Cách khắc phục : nên hạn chế uống nhiều nước trong giai đoạn chạy bộ. Chỉ uống trong trường hợp bạn thấy khát trước khi chạy.
3. Thở ngắn hoặc nông.
- Bạn có thấy khi chạy bộ đường dài hay chạy tốc độ cao thì việc hơi thở của mình sẽ ngắn và nông hơn không. Vì khi mệt mỏi trong quá trình chạy, cơ thể sẽ buộc phải lượng oxy để chế tạo năng lượng cho cơ bắp. Nếu bạn tiếp tục như vậy trong suốt chặng đường còn lại của công đoạn chạy bộ, nó sẽ gây khó chịu cho những khối cơ hoành và gây ra các cơn đau xóc cực kỳ khó chịu.
- Cách khắc phục : khi bạn thấy mình thở ngắn hay nông thì buộc phải chạy chậm lại và hít thở đều. Tìm mọi cách đổi thay cách thở để nhận được phổ biến không khi hơn trong quá trình chạy.
4. Chạy bộ sai tư thế.
- Tuyệt đối không cần dồn hay thong thân người về phía trước như vậy sẽ làm bạn rất dễ bị xóc bụng nhất. Vì tư thế này sẽ gây căng màng bụng (đó là tấm màng bao quanh khoang bụng) làm bạn dễ bị đau bụng khi chạy.
lam-the-nao-tranh-xoc-khi-chay-bo-1
Việc chạy bộ sai tư thế là một sai lầm đa số của rộng rãi người chạy bộ
- Cách khắc phục : Khi bị hết hơi, bạn thường có xu hướng rũ người về phía trước và gập hông lại. Để hít thở sâu, bạn nên chỉnh lại tư thế và chạy với dáng người thẳng. Để chạy thẳng người, bạn có thể vung cả hai cánh tay về phía sau, giống như thể đang đẩy một bức tường phía sau lưng, và giữ yên trong vài giây. Bạn sẽ cảm thấy cơ ngực mở rộng. Bạn cũng có thể mường tượng rằng có một sợi dây buộc vào đầu mình và ai đó ở phía trước đang giật dây.

Sau bài viết này của Đại Việt Sport bạn biết được cách “làm thế nào để tránh xóc hông khi chạy bộ”.  giả dụ bạn hay bị xóc hông trong giai đoạn chạy thì bạn cần sắm cho mình một chiếc máy chạy bộ để có thể điều chỉnh tốt hơn trong công đoạn chạy bộ dễ dàng hơn vì bạn có thể biết được quãng đường, nhịp tim, lượng calo tiêu thụ, tốc độ chạy.