Máy chạy bộ giúp giảm các tế bào ung thư

Ngày đăng 12/07/2016 08:29

Một trong những nghiên cứu thành công nhất của nhóm các nhà khoa học tại trường đại học miền tây nước Anh ( West of England ). Đó chính là đã chỉ ra rằng các tế bào ung thư giảm đi 30% - 35%  nếu như bạn tập luyện với máy chạy bộ hoặc xe đạp tập thường xuyên, thật không thể tin được phải không nào các bạn.

Máy chạy bộ giúp giảm các tế bào ung thư


Sự mệt mỏi của người bệnh ung thư là do sự phát triển của các khối u gây đau đớn hoặc do tác dụng phụ của liệu pháp hóa trị. Để giảm mệt và đau đớn trước đây các bác sĩ khuyên người bệnh nên châm cứu, ăn uống thích hợp. Thế nhưng giờ đây, theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, chạy bộ bằng máy chạy bộ hoặc đạp xe vừa phải cũng có thể giảm mệt.

Trưởng nhóm nghiên cứu, bác sĩ Fiona Cramp và đồng sự James Byron-Daniel thuộc đại học West of England, đã phân tích 38 nghiên cứu liên quan đến 2.000 bệnh nhân bị mệt mỏi dai dẳng do ung thư hoặc liệu pháp hóa trị. Những người này, phần lớn là phụ nữ bị ung thư vú họ đã thực hiện chương trình tập luyện như chạy bộ, đi xe đạp, tập tạ, yoga. Và đa số đều thấy bớt mệt mỏi cũng như là đau đớn do quá trình hóa trị gây ra. Số lần tập chạy bộ với máy chạy bộ trung bình khoảng hai lần/tuần tùy diễn biến sức khỏe có thể duy trì mỗi ngày và kéo dài từ 10 phút đến 2 tiếng theo sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị.


Kết quả phân tích cho thấy, hoạt động thể dục với máy chạy bộ trong khi hoặc sau khi chữa bệnh ung thư có tác dụng giảm mỏi mệt. Hiệu quả nhất là chạy bộ cùng máy chạy bộ đa năng với cường độ chậm. Những môn thể thao dùng nhiều sức được xem là không phù hợp.

Bác sĩ Cramp cho biết thêm, tuy vậy không phải lúc nào hai môn thể dục kể trên đều có lợi đối với mọi dạng ung thư. Chạy bộ với máy chạy bộ tại nhà có tác dụng tốt với người mắc bệnh ung thư vú hoặc ung thư tuyến tiền liệt nhưng lại không có tác dụng tốt đối với bệnh ung thư bạch cầu và ung thư bạch huyết.

Kết hợp luyện tập với máy chạy bộ điện cường độ thấp trong quá trình chống lại căn bệnh ung thư để giảm bớt mệt mỏi và đau đớn.