Chữa trị đau dây thần kinh tọa bằng cách xoa bóp bấm huyệt

Ngày đăng 18/05/2020 10:27

Dây thần kinh số 5 hay còn được gọi là dây thần kinh tam thoa, là dây thần xuất phát từ não qua cột sống cổ ra phía trước ở vùng mặt và má. Đau dây thần kinh số 5 là hiện tượng mà bệnh nhân chỉ cần chạm nhẹ vào mặt, vào vùng má đã cảm thấy đau nhức, cơn đau lan từ vùng má, mắt lên trán và xuống miệng, cằm. 

chua-tri-dau-day-than-kinh-toa-bang-cach-xoa-bop-bam-huyet

Chữa trị đau dây thần kinh tọa bằng cách xoa bóp bấm huyệt

Sở dĩ được gọi là dây thần kinh tam thoa bởi vì khi bắt đầu đi ra phía trước, dây thần kinh này chia làm 3 nhánh ở góc hàm, mắt và miệng. 

chua-tri-dau-day-than-kinh-toa-bang-cach-xoa-bop-bam-huyet-1

Khi không lên cơn đau, người bệnh sẽ cảm thấy nửa mặt hoặc cả mặt bị tê và cứng một chút. Cơn đau có thể tái diến một vài lần thậm chí hơn 10 lần trong một ngày. Đau dây thần kinh số 5 khó có thể điều trị dứt điểm, kể cả sau khi được điều trị thì bệnh cũng rất dễ tái phát.

Nguyên nhân chủ yếu gây đau dây thần kinh số 5 thường là do mạch máu hoặc các khối u chèn ép lên dây thần kinh. Có nhiều phương pháp để chữa bệnh đau dây thần kinh số 5, tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh cũng như nguyên nhân gây đau nhức. 

chua-tri-dau-day-than-kinh-toa-bang-cach-xoa-bop-bam-huyet-2

Tuy nhiên, thì ngày nay đau dây thần kinh số 5 thường được điều trị bằng phương pháp kết hợp đông và tây y. Bên cạnh sử dụng thuốc, bạn có thể sử dụng phương pháp massage bấm huyệt ngay tại nhà. Phương pháp này được đánh giá là đem lại hiệu quả cao, rõ rệt mà lại tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Các bước tiến hành massage bấm huyệt trị đau dây thần kinh số 5:

- Xoa

chua-tri-dau-day-than-kinh-toa-bang-cach-xoa-bop-bam-huyet-3

Đây là bước khởi động giúp làm nóng các mạch máu cũng như các cơ trên mặt, giúp thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn, hạn chế hình thành các cục máu đông chèn ép lên dây thần kinh. Đầu tiên, bạn xòe 2 bàn tay, mở rộng 5 ngón tay áp sát vào da mặt, xoa nhẹ từ trên xuống dưới và ngược lại từ dưới lên trên 20 lần, xoa theo vòng tròn 2 bên má cho đến khi cảm thấy vùng mặt ấm lên, cơ mặt thả lỏng.

- Xát

Tương tự như động tác trên, bạn áp tay vào da mặt xát từ trên xuống dưới và ngược lại khoảng 20 – 25 lần cho đến khi cảm thấy vùng cơ mặt không còn căng cứng.

- Day huyệt Thái dương

chua-tri-dau-day-than-kinh-toa-bang-cach-xoa-bop-bam-huyet-4

Vị trí của huyệt thái dương nằm ở vị trí giao điểm đuôi mắt và đuôi lông mày kéo dài. Ở bên mặt bị đau, bạn dùng ngón tay trỏ day 20 lần vào huyệt thái dương. Sau khi day, bạn nhấn vào huyệt 3 lần và thả tay ra.

- Day huyệt Toản trúc

Huyệt toản trúc nằm ở phía đầu lông mày. Kĩ thuật day huyệt toản trúc tương tự như huyệt thái dương. Do vậy bạn lặp lại thao tác như khi day huyệt thái dương để day huyệt toản trúc.

chua-tri-dau-day-than-kinh-toa-bang-cach-xoa-bop-bam-huyet-5

- Day huyệt Giáp xa

Huyệt giáp xa nằm ở góc hàm. Do vậy day huyệt này sẽ giúp thả lỏng cơ hàm. Huyệt sẽ nổi rõ hơn khi bạn cắn chặt khớp hàm. Với huyệt giáp xa, bạn thực hiện kĩ thuật massage bấm huyệt tương tự như khi thực hiện với huyệt thái dương và toản trúc.

- Bấm huyệt Hạ quan

chua-tri-dau-day-than-kinh-toa-bang-cach-xoa-bop-bam-huyet-6

Vị trí huyệt hạ quan nằm ở dưới xương gò má. Với huyệt hạ quan, bạn dùng ngón tay cái bấm vào huyệt 20 lần, sau đó dùng ngón tay day huyệt nhẹ nhàng 10 lần.

Bên cạnh massage không, bạn có thể thỉnh thoảng kết hợp massage với tinh dầu, vừa làm mềm cơ nhanh hơn vừa mang lại hương thêm dễ chịu giúp thư giãn hiệu quả. Việc sử dụng liệu pháp massage, máy massage, ghế massage mỗi ngày sẽ giúp các bạn thư giãn đồng thời phòng ngừa được nhiều căn bệnh nguy hiểm!
 

Tags : Cách bấm huyệt đầu gối giảm đau hiệu quảCách bấm huyệt trị đau, nhức đầu hiệu quả và nhanh chóng.