Nhịp tim là gì? Nhịp tim bao nhiêu là tốt ?

Ngày đăng 04/07/2020 10:15

Tin liên quan

Nhịp tim là một trong những dấu hiệu quan trọng báo hiệu tình trạng sức khỏe con người. Nó đo số lầnmà tim co bóp hoặc đập mỗi phút.

Nhịp tim là gì? Nhịp tim bao nhiêu là tốt ?

nhip-tim-la-gi-nhip-tim-bao-nhieu-la-tot

Nhịp tim tăng nhanh thường do hoạt động thể chất, hoặc cảm giác hồi hộp và phản ứng cảm xúc. Nhịp tim nghỉ ngơi khi một người đang trong trạng thái thư giãn.

Mặc dù nhịp tim bình thường không đảm bảo rằng một người hoàn toàn không có vấn đề về sức khỏe, nhưng nhịp tim lại là một căn cứ chuẩn xác để xác định liệu bạn có đang thực sự khỏe mạnh. 

1. Sự thật nhanh về nhịp tim

nhip-tim-la-gi-nhip-tim-bao-nhieu-la-tot-1

- Sau 10 tuổi, nhịp tim của một người nên nằm trong khoảng từ 60 đến 100 nhịp mỗi phút khi họ đang nghỉ ngơi.

- Tim sẽ đập nhanh hơn trong khi tập thể dục. Nhịp tim tối đa sẽ thay đổi tùy theo tuổi của từng người.

nhip-tim-la-gi-nhip-tim-bao-nhieu-la-tot-2

- Không chỉ riêng tốc độ tim đập mà nhịp điệu của tim cũng rất quan trọng. Nhịp tim không đều có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe.

- Ở Mỹ, cứ 4 người lại có 1 người chết do mắc các bệnh về tim. Do vậy, thường xuyên theo dõi nhịp tim của bạn có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng về tim.

2.Nhịp tim là gì?

nhip-tim-la-gi-nhip-tim-bao-nhieu-la-tot-3

Nhịp tim là số lần tim đập trong vòng một phút. Trái tim là cơ quan trung tâm của mỗi con người. Khi nó đập, tim bơm máu chứa oxy và chất dinh dưỡng đi xung quanh cơ thể , đồng thơi mang đi các chất thải. Một trái tim khỏe mạnh cung cấp cho cơ thể một lượng máu phù hợp với tỷ lệ phù hợp cho các hoạt động trong ngày.

Ví dụ, khi bạn sợ hãi hoặc ngạc nhiên, cơ thể sẽ tự động giải phóng adrenaline, một loại hormone, để làm cho tim đập nhanh hơn. Điều này chuẩn bị cho việc cơ thể sử dụng nhiều oxy và năng lượng để giúp xua tan nỗi sợ đang hiện hữu.

3. Nhịp tim khi tập thể dục

nhip-tim-la-gi-nhip-tim-bao-nhieu-la-tot-4

Nhịp tim tăng lên trong khi tập thể dục. Khi tập luyện thể dục, điều quan trọng là không đặt quá nhiều sức ép vào tim. Tuy nhiên, cơ thể con người cần nhịp tim tăng lên trong khi tập thể dục để cung cấp thêm oxy và năng lượng cho suốt quá trình tập luyện.

Mặc dù nhịp tim tăng lên do hoạt động thể chất, nhưng việc giảm nhịp tim có thể diễn ra từ từ khi bạn nghỉ ngơi. Điều này cũng đồng nghĩa tim đang làm việc ít hơn để đưa các chất dinh dưỡng và oxy cần thiết đến các bộ phận khác nhau của cơ thể để cân bằng và hoạt động hiệu quả hơn.

nhip-tim-la-gi-nhip-tim-bao-nhieu-la-tot-5

Rèn luyện thường xuyên sẽ giúp bạn điều chỉnh được nhịp tim lý tưởng. Nhịp tim lý tưởng sẽ giảm theo tuổi. Các bài tập với mức độ vừa phải sẽ giúp hỗ trợ tim mạch hoạt động hiệu quả hơn.

Mạch thường bị nhầm lẫn với nhịp tim nhưng thay vào đó là số lần động mạch giãn ra và co lại theo hành động bơm của tim. Các cơn co thắt của tim gây ra sự gia tăng huyết áp trong các động mạch, giúp bạn nhận biết được nhịp đập của tim.

4. Nhịp tim nghỉ ngơi bình thường

nhip-tim-la-gi-nhip-tim-bao-nhieu-la-tot-6

Điều quan trọng là xác định xem tim của bạn có hoạt động bình thường hay không. Nếu bạn mắc các bệnh hoặc chấn thương liên quan đến tim, các cơ quan sẽ không nhận đủ máu để hoạt động bình thường.
Nhịp tim sẽ dần dần chậm lại khi một người chuyển từ thời thơ ấu sang tuổi thiếu niên.

Nhịp tim nghỉ ngơi bình thường đối với người lớn trên 10 tuổi, bao gồm cả người lớn tuổi, là từ 60 đến 100 nhịp mỗi phút (bpm). Vận động viên được đào tạo cao có thể có nhịp tim nghỉ ngơi dưới 60 bpm, đôi khi đạt 40 bpm.

Để chăm sóc sức khỏe tim các bạn nên tập luyện tập thể dục thể thao, sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như giàn tạ đa năng, máy chạy bộ để đạt được hiệu quả như ý.

 

Tags : Máy tập thể dục ngoài trời, Ghế massage nhật bản giá rẻ.