Cách massage bấm huyệt giúp giảm nhịp tim

Ngày đăng 07/12/2020 10:41

Trong Đông y nổi tiếng một câu nói: “Hãy sử dụng ngón tay của bạn trước khi phải sử dụng kim tiêm”. Câu nói này muốn đề cao tầm quan trọng của phương pháp massage bấm huyệt của Đông y trong nâng cao sức khỏe hàng ngày. Phương pháp này được đánh giá là hiệu quả, tiết kiệm, dễ dàng thực hiện mà không cần phải sử dụng thuốc.

Chúng ta đã được nghe rất nhiều về lợi ích của phương pháp massage bấm huyệt. Vậy chắc hẳn chúng ta đều biết rằng massage bấm huyệt rất có lợi đối với sức khỏe tim mạch và huyết áp nhờ vào việc massage bấm huyệt giúp các mao mạch giãn nở, tăng cường lưu thông khí huyết. Massage bấm huyệt có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe tim mạch nói chung và cải thiện các vấn đề liên quan đến hệ tim mạch nói riêng.

Với bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách massage bấm huyệt giúp giảm nhịp tim huyệu quả.

Nhịp tim nhanh được hiểu là tình trạng nhịp tim đập từ 90 – 120 lần/phút hoặc cao hơn, nhịp tim chúng ta có thể đập nhanh liên tục hoặc đập nhanh theo từng cơn. Nếu để tình trạng nhịp tim đập nhanh kéo dài mà không có biện pháp khắc phục sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến dinh dưỡng cơ tim, gây suy tim và đột quỵ.

Đông y xếp chứng nhịp tim đập nhanh vào chứng tâm thống hay tâm quý. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do chính khí suy yếu, thủy hỏa bất điều mà sinh bệnh. Cách massage bấm huyệt giúp giảm nhịp tim:

Trong cơn nhịp tim nhanh kịch phát

Khi có cơn nhịp tim nhanh kịch phát mà chưa có thuốc điều trị hay sự can thiệp của bác sĩ thì có thể thực hiện theo liệu pháp trị liệu sau. Khi có cơn nhịp tim nhanh kịch phát, ngay lập tức nhắm mắt lại, sử dụng hai ngón tay cái giữ đè lên nhãn cầu với một lực vừa phải.

Phương pháp này có tên gọi là phương pháp “ấn nhãn cầu”. Sau khi ấn lên nhãn cầu, giữ như vậy và nhanh chóng cho mặt vào chậu nước lạnh sẽ ngăn không cho nhịp tim tiếp tục tăng lên và ổn định trở lại. Lý do là bởi, tạng tâm thuộc hành hỏa, can thuộc hành mộc. Do vậy mà cây cối chính là mồi nhen lên lửa đỏ.

Phần lớn những trường hợp nhịp tim nhanh kịch phát là do can hỏa vượng hay âm hư hỏa vượng. Mà bệnh của can lại khiếu ra mắt. Do đó phương pháp này giống như rút củi từ trong bếp ra, đổ thêm nước lạnh để làm dịu đám cháy.

Sau khi nhịp tim ổn định trở lại

Sau khi nhịp tim đã ổn định trở lại, để bệnh nhân nằm thẳng, kê gối mỏng để đầu với ngực trên một đường thẳng, chân gác cao hơn ngực rồi dùng hai tay xoa nhẹ lồng ngực theo chiều kim đồng hồ, vuốt ngực từ dưới lên trên và ngược lại.

Tiếp theo lần lượt day bấm các huyệt vị: huyệt Nội Quan và huyệt Hạ quan, huyệt Lệ đoài trái, nếu có thể thì bạn nên dùng kim châm vào huyệt này để chích nặn 2 – 3 giọt máu thì hiệu quả sẽ cao hơn. Sau đó day bấm các huyệt: Mục phi, Nhân nghinh, Thần môn sẽ giúp củng cổ hệ tim mạch và điều hòa nhịp tim. Ngoài ra, nếu bệnh nhân bị nặng, kèm theo các triệu chứng đau nhói ngực thì nên massage day bấm thêm huyệt Khích môn và Đản trung.

Tags: Dụng cụ phòng gym