Đau 2 bên hông sau lưng, nguyên nhân và cách massage giảm đau 

Ngày đăng 09/07/2021 14:18

Đau 2 bên hông sau lưng là triệu chứng khiến cho người bệnh gặp phải những cơn đau sau lưng hoặc 2 bên hông bụng khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau nhức, ê buốt và khó chịu, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân khiến tình trạng này xuất hiện có thể kể đến do những tác động bên ngoài, do chấn thương va đập hoặc cũng có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm.

dau-2-ben-hong-sau-lung-nguyen-nhan-va-cach-massage-giam-dau

Đau 2 bên hông sau lưng, nguyên nhân và cách massage giảm đau 

Đau 2 bên hông là tình trạng mà xuất hiện tổn thương ở vùng hông. Hông là nơi đảm nhận vai trò liên kết khớp hình cầu nơi xương chậu và xương đùi với nhau. Vì vậy nếu như 2 bên hông gặp phải vấn đề và gây ra những cơn đau nhức nên những vùng xung quanh cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Những nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể kể đến như:

dau-2-ben-hong-sau-lung-nguyen-nhan-va-cach-massage-giam-dau-1

Những nguyên nhân cơ học hay tác động bên ngoài như chấn thương bên ngoài khiến co phần xương và sụn khớp vùng này bị tổn thương; những người thường xuyên phải làm việc khuân vác nặng hay ngồi sai tư thế cũng sẽ nguyên nhân gây ra tình trạng này. Trong một số trường hợp thì đau 2 bên hông xuất phát từ nguyên nhân dị tật bẩm sinh từ bé.

Do gai cột sống lưng: đây là kết quả của quá trình xương tự thực hiện tu bổ sau khi gặp chấn thương hoặc do sự lắng đọng của canxi trong xương khiến cho các mỏm gai lòi ra. Những mỏm gai này sẽ chèn ép lên những dây thần kinh xung quanh và gây ra những cơn đau nhức ở vùng thắt lưng. Lâu dần theo thời gian tình trạng đau nhức sẽ kéo xuống 2 bên hông người bệnh và vào những thời điểm buổi đêm hay sáng sớm thì người bệnh sẽ cảm thấy đau dữ dội nhất.

dau-2-ben-hong-sau-lung-nguyen-nhan-va-cach-massage-giam-dau-2

Do thoát vị đĩa đệm thắt lưng: khi đĩa đệm chệch ra ngoài khỏi vị trí ban đầu thì sẽ chèn ép lên các dây thần kinh nên sẽ gây ra tình trạng đau nhức 2 bên hông.

Do thoái hóa cột sống: đây là căn bệnh khá phổ biến hiện nay và đặc biệt là ở người trung niên. Khi chúng ta đến một độ tuổi nhất định thì cơ thể cũng sẽ dần bị lão hóa và phần cột sống thắt lưng cũng bị như vậy.  Khi đó đĩa đệm cột sống lưng và sụn khớp sẽ bị thoái hóa và gây ra những thay đổi xấu ở phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch. Thêm vào đó, xương khớp cũng sẽ dần thiếu đi sự chắc khỏe và dẻo dai và nếu như có 1 tác động lực nhỏ vào vị trí này thôi thì cũng sẽ gây ra những cơn đau nhức.

dau-2-ben-hong-sau-lung-nguyen-nhan-va-cach-massage-giam-dau-3

Do một số bệnh về thận: những người gặp phải những vấn đề liên quan đến thận như: sỏi thận, thận ứ nước, thận yếu,… thì cũng sẽ gặp phải những cơn đau hai bên hông hoặc sườn trái dưới nách.

Để có thể khắc phục được tình trạng bệnh thì người bệnh có thể áp dụng phương pháp massage bắc cầu sau: nằm ngửa sau đó thực hiện gập đầu gối lại sao cho bàn chân cố định lên sàn và phải rộng bằng hông. Dồn trọng lượng cơ thể lên phần mắt cá chân và nâng từ từ lưng trên không nhưng vẫn phải giữ cho phần cơ bụng, đầu hối và mắt các chân tạo thành 1 đường thẳng và từ vai cho đến đầu gối cũng phải thẳng tương tự. Giữ trong khoảng 3-5 giây trong tư thế này và hạ lưng từ từ xuống. Thực hiện mỗi ngày 10 lần thì cơn đau sẽ được cải thiện đáng kể.

dau-2-ben-hong-sau-lung-nguyen-nhan-va-cach-massage-giam-dau-5

Bạn cũng có thể sử dụng ghế massage để giảm đau hiệu quả. Ngoài ra, người bệnh cần phải xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lí, hạn chế vận động hay thực hiện những công việc nặng nhọc. Ngồi làm việc vũng như hoạt động đúng tư thế chuẩn và đối với nhân viên văn phòng thì sau 2-3h nên đứng dậy đi lại và thư giãn khoảng 15 phút. Bổ sung đầy đủ canxi và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, không sử dụng những thực phẩm, đồ uống có cồn gây hại cho sức khỏe.