Sưng đầu ngón tay và cách massage cho tay để giảm đau

Ngày đăng 24/09/2021 15:30

Đầu ngón tay bị sưng tấy và đau nhức mà không ph do bị va đập, tai nạn gây chấn thương hoặc nguyên nhân nào đó mà bạn đã biết rõ thì đó là dấu hiệu của những bệnh lý không đơn giản, bạn cần nhanh chóng đi khám để tìm ra nguyên nhân và được điều trị kịp thời.

sung-dau-ngon-tay-va-cach-massage-cho-tay-de-giam-dau

Sưng đầu ngón tay và cách massage cho tay để giảm đau

Bởi những bệnh lý có triệu chứng đầu ngón tay sưng và đau hầu hết đều là những bệnh có thể gây nguy hiểm đối với sức khỏe và cả tính mạng của người bệnh nếu cứ để tình trạng bệnh kéo dài và biến chứng.

sung-dau-ngon-tay-va-cach-massage-cho-tay-de-giam-dau-1

Bệnh lý đầu tiên thường khiến ngón tay, ngón chân sưng và đau nhức là bệnh gout. Đây là căn bệnh có ảnh hưởng lớn đến các khớp ngón tay và bệnh tiến triển khá nhanh, xuất hiện đột ngột. Thường vào ban đêm, bệnh gout làm các khớp ngón tay bị sưng và tấy đỏ, căng phồng cùng cơn đau nhức vô cùng khó chịu. Bệnh gout ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng cử động khớp nên khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

sung-dau-ngon-tay-va-cach-massage-cho-tay-de-giam-dau-2

Bệnh lý thứ hai thường gặp có tình trạng ngón tay bị sưng đau là bệnh viêm khớp ngón tay. Sưng và đau ở ngón tay kèm theo cảm giác nóng ở khớp, các ngón tay bị cứng ngắc, rất đau hoặc khó cử động là biểu hiện rõ rệt của bệnh viêm khớp.

Một căn bệnh thường gặp nữa là bệnh thoái hóa khớp. Bệnh này xuất hiện nhiều hơn ở những người tuổi trung niên do tình trạng lão hóa bắt đầu xảy ra; do lao động nặng nhọc; do chấn thương; do cơ thể thiếu canxi… Biểu hiện của bệnh là các khớp trên cơ thể, đặc biệt là đầu ngón tay bị sưng, khó cử động và đau nhức, nhất là buổi sáng khi ngủ dậy.

sung-dau-ngon-tay-va-cach-massage-cho-tay-de-giam-dau-3

Hội chứng ống cổ tay cũng là bệnh lý có triệu chứng là đầu ngón tay bị sưng đau. Bệnh này thường xảy ra ở những người thường xuyên phải dùng tay làm việc trong nhiều giờ khiến dây thần kinh và cơ khớp tay chịu áp lực và bị tổn thương, gây ra đau nhức và tê bì như: người làm việc văn phòng phải dùng tay gõ máy tính nhiều; bác sỹ thường xuyên cầm dao mổ trong nhiều giờ… 

Các bệnh khiến đầu ngón tay bị sưng và đau nhức đều liên quan đến sự vận động của bàn tay, vì vậy khi có dấu hiệu của bệnh thì người bệnh cần đi khá và điều trị để ngăn ngừa bệnh tiến triển đến mức làm ảnh hưởng hoặc mất chức năng hoạt động của ngón tay.

sung-dau-ngon-tay-va-cach-massage-cho-tay-de-giam-dau-4

Bên cạnh đó, người bệnh nên áp dụng một số cách có tác dụng giảm đau nhức tức thời như: ngâm bàn tay vơi các ngón bị sưng nhức vào nước lạnh để giảm tình trạng sưng tấy ở các khớp; ngâm tay vào nước ấm có muối và gừng tươi giã nhỏ để giảm tê bì, đau nhức…

Massage là một trong các liệu pháp có hiệu quả giảm đau rõ rệt, không những vậy, massage còn giúp khí huyết lưu thông, cung cấp dưỡng chất đến các vị trí bị đau; xoa dịu cơ khớp, dây thần kinh, nhanh chóng phục hồi thương tổn. 

sung-dau-ngon-tay-va-cach-massage-cho-tay-de-giam-dau-5

Cách massage cho tay để giảm đau là xoa bóp nhẹ nhàng lòng bàn tay bằng cách dùng ngón tay cái day, ấn, di chuyển theo hình tròn từ điểm giữa lòng bàn tay bị đau và lan rộng ra cả bàn tay. Tiếp theo, xoa vuốt cho từng ngón tay, từ gốc đến đầu ngón tay.

Cuối cùng, massage tại huyệt Hợp cốc là là huyệt đạo có tác dụng giảm đau hiệu quả. Huyệt Hợp cốc là điểm nằm giữa xương ngón tay cái và ngón tay chỏ, phía trên mu bàn tay.