Chế độ low carb là gì ? Phương giảm cân phổ biến

Ngày đăng 30/10/2021 11:18

Chế độ ăn kiêng low-carb hạn chế carbs đồng thời tăng lượng protein và chất béo trong chế độ ăn uống (carbohydrate được tìm thấy trong các loại thực phẩm như ngũ cốc, rau và trái cây). Đây là phương pháp giảm cân phổ biến được nhiều người áp dụng.

che-do-low-carb-la-gi-phuong-giam-can-pho-bien

Chế độ low carb là gì ? Phương giảm cân phổ biến

Có rất nhiều lý do tại sao mọi người chọn theo chế độ ăn ít carb, bao gồm: về chủng loại và số lượng. Trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình giảm cân nào, hãy đến gặp bác sĩ, đặc biệt nếu bạn có các vấn đề sức khỏe từ trước như bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim. 

che-do-low-carb-la-gi-phuong-giam-can-pho-bien-1

Chế độ ăn kiêng low-carb, như tên gọi, hạn chế loại và lượng carbohydrate tiêu thụ. Carbohydrate là một chất dinh dưỡng đa lượng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống cung cấp năng lượng cho cơ thể. Carbohydrate có hai loại: đơn giản và phức tạp. Carbohydrate còn được phân loại thành tinh chế đơn giản (đường hạt), đơn giản tự nhiên (đường lactose trong sữa và fructose trong trái cây), tinh chế phức hợp (bột mì trắng) và tự nhiên phức tạp (bột mì trắng). các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt).

Carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như đường hoặc bột mì trắng, cũng được các nhà sản xuất thực phẩm thêm vào thực phẩm chế biến. Bánh mì trắng, mì ống, bánh quy, kẹo, nước ngọt có đường và các loại thực phẩm khác có chứa carbs tinh chế là những ví dụ.

che-do-low-carb-la-gi-phuong-giam-can-pho-bien-2

Carbohydrate là nguồn năng lượng chính của cơ thể con người. Trong quá trình tiêu hóa, carbohydrate phức tạp (tinh bột) được chia nhỏ thành đường đơn. Sau đó, chúng được đưa vào máu và được gọi là glucose - đường huyết. Carbs tự nhiên phức tạp thường được xử lý chậm hơn và ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Carbs tự nhiên phức tạp hỗ trợ cơ bắp và các chức năng vật lý khác ngoài việc cung cấp năng lượng.

Chế độ ăn kiêng low-carb thường nhấn mạnh đến các loại thực phẩm giàu protein như thịt, gia cầm, cá, trứng và một số loại rau không chứa tinh bột. Chế độ ăn kiêng low-carb thường loại trừ hoặc hạn chế việc tiêu thụ hầu hết các loại ngũ cốc, các loại đậu, trái cây, bánh mì, mì ống, đồ ngọt, rau củ nhiều tinh bột và trong một số trường hợp là ngũ cốc nguyên hạt. hạt và rau mầm Một số chế độ ăn kiêng low-carb cho phép tiêu thụ một số lượng khiêm tốn một số loại trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

che-do-low-carb-la-gi-phuong-giam-can-pho-bien-3

Giới hạn carbohydrate hàng ngày thông thường là 20 - 60 g, cung cấp 80 - 240 calo. Một số chế độ ăn kiêng low-carb ban đầu hạn chế nghiêm trọng lượng carb nạp vào, sau đó dần dần cho phép tăng lượng carb nạp vào.

Hầu hết mọi người có thể giảm cân bằng cách hạn chế lượng calo và tăng mức độ hoạt động thể chất của họ. Để giảm 0,5-0,7 kg mỗi tuần, hãy hạn chế lượng calo hàng ngày ở mức 500-750 calo. Chế độ ăn ít carb hiệu quả hơn chế độ ăn ít chất béo trong việc đạt được mục tiêu giảm cân ngắn hạn. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đều chứng minh rằng lợi ích của chế độ ăn ít carb là tối thiểu khi trẻ được 12 và 24 tháng.

che-do-low-carb-la-gi-phuong-giam-can-pho-bien-4

Hạn chế calo và carbohydrate có thể không phải là yếu tố chính để giảm cân. Theo một số nghiên cứu, protein và chất béo khiến cơ thể cảm thấy no lâu hơn, khiến người ta ăn ít hơn và giảm cân. Và điều quan trọng là chế độ dinh dưỡng cần phải kết hợp với tập luyện, bạn có thể sử dụng giàn tạ đa năng, máy chạy bộ tại nhà.