Nguyên nhân gây ra đau đầu thường gặp là gì ?

Ngày đăng 17/12/2021 17:17

Đau đầu là những cơn đau nhức xuất phát từ bên trong đầu. Cơn đau có thể ở 2 bên, chính giữa, sau hoặc toàn bộ vùng đầu cùng 1 lúc. Đau đầu là tình trạng phổ biến, ai cũng có thể bị đau 1 lần. Đau đầu có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh như thiểu năng tuần hoàn não, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ... Nguyên nhân gây ra đau đầu thường bắt đầu từ stress, căng thẳng kéo dài mà không được giải quyết, thay đổi thời tiết, không ngủ ngon…

Nguyên nhân gây ra đau đầu thường gặp là gì ?

Nguyen-nhan-gay-ra-dau-dau-thuong-gap-la-gi

Khi bị đau nhức đầu, nhiều người đã tìm đến phương pháp massage đầu để giảm nhanh đau nhức. Massage là 1 phương pháp nổi tiếng có lịch sử hình thành lâu đời, được nhiều người ưa chuộng. Các động tác massage thường do tay con người thực hiện, tác động lên các vùng da trên cơ thể một cách nhịp nhàng nên massage đơn giản và an toàn. Đồng thời, có hiệu quả cao mà không cần sử dụng thêm bất kì loại thuốc nào khác. Khi đau đầu, nơi cần được massage chính là vùng đầu. 

Massage đầu là những động tác massage trên da đầu, có thể cả mặt do trên đầu tồn tại nhiều dây thần kinh quan trọng. Thực hiện massage sẽ giúp cải thiện quá trình tuần hoàn máu, cung cấp nhiều dưỡng chất và oxi cho các cơ quan thần kinh bên trong; thúc đẩy các rể thần kinh làm việc hiệu quả, giúp bạn tư duy nhanh, tăng cường trí nhớ; tăng cường sức khoẻ, ngăn ngừa các bệnh thần kinh; cải thiện vấn đề liên quan đến tóc; giải phóng stress và căng thẳng, giúp bạn ngủ ngon và ngủ sâu hơn. 

Nguyen-nhan-gay-ra-dau-dau-thuong-gap-la-gi-1

Đau đầu thường đau lan xuống cả cổ gáy, do đó trong quá trình massage nên massage thêm cả cổ gáy. Cho 1 ít kem dường hoặc dầu massage ra tay, chà xát 2 lòng bàn tay vào nhau cho đến khi nào nóng lên thi dừng lại. Bạn thả lỏng cơ thể, cho 2 tay lên gáy và chà xát trái chiều nhau từ trái sang phải, từ trên xuống dưới để tinh dầu được thẩm thấu vào da. 

Để 2 ngón cái lên huyệt Phong trì, thực hiện động tác day ấn trong khoảng 2 phút. Day ấn huyệt Phong phủ rồi đi xuống dần hết cả cổ gáy khoảng 2 phút. Tiếp tục dùng lòng bàn tay, các ngón tay ấn xuống da đầu, day theo chuyển động tròn khoảng 5 phút. 

Nguyen-nhan-gay-ra-dau-dau-thuong-gap-la-gi-2

Cho 10 đầu ngón tay lên vào kẽ tóc và thực hiện động tác chải đầu khoảng 2 phút. Tiếp đó, tìm điểm đau trên đầu và dùng ngón tay ấn xuống điểm đó và day tròn 2 - 3 phút. Sau đó lần lượt day bấm các huyệt: Phong trì, Thái dương, Thần đình, Bách hội, Liệt khuyết, Suất cốc, Huyết hải; mỗi huyệt từ 1 - 2 phút với lực vừa đủ, từ nhẹ tới mạnh. 

Vị trí các huyệt cần tác động như sau:

Nguyen-nhan-gay-ra-dau-dau-thuong-gap-la-gi-3

- Phong trì: ở đáy hộp sọ.

- Thái dương: phía sau điểm đuôi lông mày.

- Thần đình: từ huyệt ấn đường (chính giữa mặt) đo lên 3,5 thốn.

- Bách hội: là điểm gặp nhau của 2 đường đi qua giữa đầu.

- Liệt khuyết: cách lằn chỉ ngang cổ tay 1,5 thốn.

Nguyen-nhan-gay-ra-dau-dau-thuong-gap-la-gi-4

- Suất cốc: trên đỉnh vành tai, trong chân tóc 1,5 thốn.

- Huyết hải: ở gần xương bánh chè đo lên 2 thốn.

- Phong phủ: từ chân tóc sau gáy đo lên 1 thốn.

Hàng ngày, việc tự massage, sử dụng ghế massage sẽ giúp giảm thư giãn, giảm căng thẳng, giảm đau đầu hiệu quả !