Những lý do khiến bạn không thể bỏ qua bài tập xà kép mỗi ngày

Ngày đăng 19/03/2022 09:32

Nếu bạn đã từng luyện tập với xà kép, bạn sẽ cảm nhận được bài tập chống đẩy trên xà kép có hiệu quả lên hầu hết các nhóm cơ ở phần trên cơ thể, bao gồm cơ ngực, cơ tam đầu, cơ vai, cơ bụng và cả cơ liên sườn. 

luyen-tap-voi-xa-kep-cong-vien

Những lý do tại sao bạn nên tập xà kép mỗi ngày

Tập xà kép tăng cường sức mạnh cho đôi chân

Khi các động tác trong bài tập xà kép được thực hiện chính xác thì không chỉ cơ ngực, cơ lưng, cơ vai, cơ bụng,… mà cả cánh tay cũng sẽ thay đổi. Khi tập luyện, hãy đảm bảo rằng cánh tay của bạn được mở rộng hoàn toàn khi bạn đu lên xà.

loi-ich-cua-tap-xa-kep-moi-ngay

Tư thế này sẽ giúp cải thiện sức mạnh của cánh tay. Khi sức mạnh của bạn tăng lên, bạn sẽ có đôi tay khỏe hơn và có thể thực hiện các bài tập như chống đẩy hoặc đẩy thanh tạ qua đầu một cách thoải mái hơn.

Tập xà kép xây dựng cơ bắp chân

Có thể bạn đang thắc mắc tại sao bài tập xà kép lại có thể giúp phát triển cơ chân. Nguyên nhân là xà kép thường gồm những bài tập thân trên. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tăng sức bền và xây dựng cơ chân với bài tập xà kép thì bạn phải đeo thêm tạ chân trong khi thực hiện bài tập. Mang tạ chân khi thực hiện bài tập xà kép giúp tăng độ khó của bài tập và giúp tăng cường cơ bắp chân đồng thời giúp tăng sức mạnh cho cánh tay.

loi-ich-cua-tap-xa-kep-moi-ngay-2

Đây là một mẹo nhỏ được các huấn luyện viên thể hìnhlâu năm chia sẻ trên nhiều diễn đàn. Việc kết hợp các bài tập chân và tay vào cùng một bài tập giúp tăng độ khó của bài tập, tiết kiệm thời gian tập, tăng hiệu quả tập luyện.

Tập xà kép giảm stress hiệu quả

Đây là lợi ích về mặt tinh thần của bài tập xà kép mà chúng ta dễ dàng có được nếu tập luyện. Khi tập xà kép, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều Serotonin giống như khi tập các môn thể thao khác giúp tinh thần sảng khoái, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Do đó, nhiều nhân viên văn phòng dành cả buổi chiều và buổi tối để đến công viên và chăm chỉ luyện tập với các dụng cụ xà kép được lắp đặt tại đây. 

loi-ich-cua-tap-xa-kep-moi-ngay-3

Có thể nói, tập với xà kép là bài tập rất phổ biến và mang lại nhiều lợi ích; giúp tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai và cân đối cơ thể; tuy nhiên, xà kép cũng là một trong những môn tập rất dễ bị chấn thương nếu không tập đúng kỹ thuật và không khởi động kỹ trước khi tập. Vì vậy, các bạn cần chú ý những điểm này để việc tập luyện đạt kết quả tốt. 

Những lưu ý khi tập xà kép

Nếu bạn cần tập xà kép để xây dựng cơ gân thì kinh nghiệm là bạn nên chọn thanh xà có độ rộng vừa phải và giữ phần thân trên gần như vuông góc với mặt đất, khuỷu tay đặt sát vào cơ thể

Khi tập xà kép để cơ ngực phát triển đẹp, săn chắc thì bạn hãy nghiêng người về phía trước một chút. Bài tập sẽ ăn vào cơ ngực nhiều hơn nếu cơ thể song song với mặt đất.

Cơ bụng và cơ liên sườn sẽ phát triển với các động tác giữ thăng bằng toàn bộ cơ thể khi cơ thể lơ lửng trên không (hóp bụng và có thể di chuyển chân để tăng hiệu quả bài tập).

Xà kép là một trong những trang bị phổ biến nhất khi tập luyện. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp xà kép ở các phòng tập gym hay ở thiết bị thể thao công viên.