Nguyên nhân và đối tượng dễ bị đau khớp vai

Ngày đăng 23/06/2022 16:33

Vai của chúng ta là một khớp cầu, gồm có 3 xương chính là xương cánh tay, xương bả vai và xương đòn. 3 xương này được lót bằng một lớp sụn. Vai còn được cấu tạo từ 2 khớp chính là khớp cùng đòn và khớp ức đòn, tức là khớp vai. Khớp vai giúp vai linh hoạt di chuyển trước sau. Tuy nhiên trong đời sống hiện nay, không ít các đối tượng gặp phải tình trạng đau khớp vai. Không chỉ người lớn tuổi mà người trẻ cũng có thể bị đau khớp vai.

dau-khop-vai

Triệu chứng và đối tượng dễ bị đau khớp vai

Các triệu chứng đau vai dễ bắt gặp là đau vai phải và đau vai trái, kéo dài dai dẳng; đau khi vận động mạnh; bị cứng cơ khi cử động cánh tay; khó nằm nghiêng vì các cơn đau; cơn đau kéo dài dẫn đến mất ngủ, mệt mỏi,…

Chứng đau khớp vai có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi, nhưng một số đối tượng thường gặp nhất như là:

doi-tuong-dau-khop-vai

Những người lớn tuổi khi hệ thống miễn dịch kém đi, hệ thống xương khớp kém linh hoạt thì khả năng vận động cũng giảm dần. Hệ mạch máu của những người này đã giảm đi tính đàn hồi và dẻo dai nên khả năng bị đau khớp vai của người lớn tuổi cao hơn các lứa tuổi trẻ hơn.

Nhân viên văn phòng như là kế toán, kiến trúc sư, lập trình viên, hay là đối tượng như thợ may,… cũng là những đối tượng hay bị đau khớp vai phải, khớp vai trái do ngồi quá lâu một chỗ làm việc, ngồi lâu trước máy tính, ít vận động dẫn đến các khớp ít linh hoạt.

doi-tuong-dau-khop-vai-2

Những vận động viên thể thao như là vận động viên cử tạ, bóng rổ,… những người vận động quá mức như là mang vác đồ nặng thường xuyên, có nguy cơ gặp phải chấn thương vai gây đến những tổn thương như là trật khớp, gãy xương. Khi bệnh nhân chủ quan và không điều trị dứt điểm các tổn thương này, ngày qua ngày người bệnh có thể bị viêm xương khớp, tăng cao nguy cơ thoái hóa khớp vai sớm.

Một số bệnh lý từ cơ quan khác cũng có thể gây nên đau khớp vai ví dụ như các bệnh viêm phổi, u phổi, sỏi mật, đau tim, các bệnh lý liên quan đến dây thần kinh ở cổ và ngực trên,… Một số bệnh lý như cường giáp, nhược giáp, parkinson có thể làm tăng tỉ lệ mắc vai đông cứng, gây đau khớp vai khi vận động.

Phòng ngừa đau khớp vai

phong-ngua-dau-khop-vai

Để phòng ngừa hiện tượng bị đau khớp vai, bạn nên vận động cẩn thận trước khi tập thể dục thể thao, không nên tập luyện với cường độ cao và kéo dài. Bên cạnh đó không kém phần quan trọng, bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh. Bữa ăn của bạn cần bổ sung các thực phẩm nhiều chất đạm như là thịt, cá, sữa, trứng, các loại đậu…thực phẩm giàu canxi như hải sản có vỏ, đậu phụ, sữa,… thực phẩm chứa vitamin D như cá ngừ, cá hồi, trứng, nấm,… để cơ, xương và khớp được khỏe mạnh hơn.

Trên đây là một số nguyên nhân dẫn đến đau khớp vai cũng như một số đối tượng dễ gặp phải hiện tượng này. Nếu bạn gặp tình trạng đau khớp vai nghiêm trọng không giảm và kéo dài, nên tìm đến bác sĩ để phát hiện bệnh kịp thời và có những phương pháp điều trị thích hợp.

Đại Việt Sport luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các trang thiết bị tập luyện thể dục thể thao, thiết bị chăm sóc sức khỏe chính hãng với mức giá rẻ nhất cho mọi người. Phục hồi chức năng cho khớp vai nhanh chóng và hiệu quả với máy tập vật lý trị liệu của Đại Việt.