Kỹ thuật đánh bóng bàn – Di chuyển bước chân

Ngày đăng 09/02/2015 07:50


ky thuat danh bong ban- di chuyen buoc chan

Khi các kỹ thuật đánh bóng bàn ngày càng đa dạng hơn, và các cú đánh bóng có tốc độ và biên độ nhanh hơn khó đoán hơn, đòi hỏi người chơi bóng bàn phải di chuyển bước chân thật chính xác, nhịp nhàng phối hợp với kỹ thuật bản thân để đạt hiệu quả cao hơn.

Trái lại, nếu kỹ thuật di chuyển bước chân không tốt sẽ gây ảnh hưởng lớn đến kết quả trận đấu, bạn sẽ bị lỡ nhịp với các đường bóng của đối thủ và gặp khó khăn trong việc đánh trả bóng.

Video: hướng dẫn một số kỹ thuật cơ bản


Kỹ thuật di chuyển bước chân cơ bản, thường gặp


1. Di chuyển bước đơn

Trong phạm vi di chuyển nhỏ, cần các động tác đơn giản, nhanh và hiệu quả. Kỹ thuật di chuyển này phù hợp với các cú đánh trả bóng ở cự ly gần.

Thực hiện kỹ thuật di chuyển bước đơn: Trọng tâm đặt vào chân trụ, chân kia phụ thuộc vào điểm rơi của bóng và các đường bóng đi để di chuyển sao cho hợp lý nhất.

Né bóng trong di chuyển bước đơn:

Khi bóng đi nhanh, thẳng vào vị trí thân người hoặc lệch sang phải tay thì sử dụng kỹ thuật này. Nhanh chóng di chuyển chân phải một bước ra phía sau bên phải, đặt trọng tâm vào chân trái trụ.

2. Di chuyển bước đôi

Phạm vi di chuyển sẽ lớn hơn bước đơn, kỹ thuật này có lợi cho việc giữ trọng tâm cơ thể cân bằng. Phù hợp với cách đánh tấn công nhanh, cách cắt bóng hay giật vồng bóng.

Trong kỹ thuật này: chân khác hướng với bóng, khi bóng đến bước hướng theo bóng, chân còn lại bước sang ngang. Tùy thuộc vào điểm rơi của bóng mà có thể di chuyển sang trái hay phải.

Né bóng trong di chuyển bước đôi: Vì cách đánh tấn công nhanh và cắt bóng.. nên trong kỹ thuật này không cần phải né bóng mà tấn công để phòng thủ.

ky thuat danh bong ban- di chuyen buoc chan


3. Di chuyển bước nhảy

Phạm vi di chuyển khá rộng, thông thường cả 2 chân đều chi phối trọng tâm cơ thể, tùy thuộc vào điểm rơi của bóng. Thích hợp với việc phản công ở cự ly xa.

Các kỹ thuật tương đối giống với di chuyển bước đôi, một chân di chuyển theo hướng bóng và chân còn lại di chuyển ngang theo hướng bóng. Việc đánh trả bóng có thể lui về sau hoặc tiến lên trước tùy thuộc vào bóng đến gần hay xa.

Né bóng trong di chuyển bước nhảy:

Vì biên độ di chuyển lớn có lợi cho việc công bóng thuận tay. Cách di chuyển dùng chân phải đạp đất chuyển trọng tâm sang chân trái, sau đó cả hai chân đồng thời qua trái một bước.

4. Di chuyển bước vượt

Phạm vi di chuyển lớn hơn bước đơn, cũng đòi hỏi tốc độ di chuyển nhanh. Phù hợp với các đòn trả bóng ở cự ly cách thân hơi xa.

Khi bóng đến, chân khác hướng với hướng bóng đạp xuống đất, chân cùng hướng với bóng bước dài theo bóng. Chuyển dần trọng tâm qua chân theo bóng, nếu bóng cách xa thân hoặc gần với thân người có thể di chuyển lệch ra sau hoặc trước sao cho hợp lý.

Né bóng trong di chuyển bước vượt:

Khi bóng đến vị trí bên trái thân người thì sử dụng kỹ thuật này. Chân trái bước vượt sang trái , ngay sau đó bước chân phải giật lùi ra sau phải và chuyển trọng tâm sang chân phải. Khi di chuyển chỉ xoay người hóp bụng tới vị trí cần đánh bóng để phản công.

5. Di chuyển bước chéo
ky thuat danh bong ban- di chuyen buoc chan

Phạm vi di chuyển có thể coi là lớn nhất( tương tự như trong đánh cầu lông bước chéo chân), bao quát cục diện đường đi của bóng nhanh và xa bàn, xa thân người có thể phản công nhanh kết hợp các cú đánh giật vồng. Tiếp sau đó, kỹ thuật di chuyển này cũng phù hợp với các cú cắt bóng gần với tay ra xa hay đỡ bóng ngắn.

Có bước chéo chân phải hoặc bước chéo chân trái, chân nào gần bóng làm trọng tâm và nhanh chóng bước chân xa bóng sang phía bóng, đổi trọng tâm để di chuyển chân gần bóng sang ngang một chút để đỡ bóng.

Né bóng trong di chuyển bước chéo:

Thực chất bước chéo chân được áp dụng khi bóng ở xa người và các động tác đòi hỏi tốc độ phản xạ nhanh, từ có có các đòn phản công mà không phải né bóng.

Còn một số kỹ thuật di chuyển bước chân nữa, chúng tôi sẽ cập nhật thêm cho các bạn ở bài viết sau. Để có một trận bóng bàn tốt thì việc chuẩn bị một bàn đánh bóng bàn và dụng cụ bóng bàn là rất quan trọng, bạn nên tìm hiểu thêm.

Bài viết được tư vấn bởi Đại Việt Sport – Cửa hàng chuyên phân phối máy tập thể dục, dụng cụ thể thao chính hãng, chất lượng, bàn bóng bàn giá rẻ.
HOTLINE tư vấn hỗ trợ: 0462.917.247.

Xem thêm các bài viết hữu ích cho bạn:
Chia sẻ cách đánh bóng bàn cơ bản.
Các dụng cụ và máy tập thể thao tại nhà.