Cách massage vai và cổ giúp giảm chóng mặt

Ngày đăng 19/06/2019 16:31

Chóng mặt là tình trạng cơ thể bị mất cân bằng, thường đi kèm với triệu chứng hoa mắt. Ngoài ra, một số trường hợp chóng mặt còn cảm thấy đau đầu và buồn nôn. Về nguyên tắc, chóng mắt thường xảy ra do rối loạn ở cơ quan thần kinh trong đầu và cơ quan tiền đình ở ốc tai. 

Nguyên nhân gây chóng mặt khá đa dạng, có thể là thay đổi tư thế đột ngột, chấn thương ở vùng đầu, thiếu máu lên não, tổn thương ở vùng tai hay rối loạn tiền đình. 

Nguy hiểm hơn là chóng mặt có thể là dấu hiệu báo trước cho những bệnh lý nguy hiểm như rối loạn thính lực, viêm dây thần kinh, có khối u trong não hay tắc nghẽn mạch máu não. Chính vì thế, nếu có tình trạng chóng mặt kéo dài và thường xuyên thì bạn nên tới bệnh viện kiểm tra để biết rõ sức khỏe của bản thân và có hướng điều trị phù hợp. 

Nếu chỉ bị chóng mặt lành tính do thay đổi tư thế hay rối loạn tiền đình thì bạn hoàn toàn có thể uống thuốc hay sử dụng liệu pháp massage bấm huyệt để làm giảm các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu. Trong Đông y, các thầy thuốc vẫn hay sử dụng liệu pháp massage vùng vai và cổ để giảm chóng mặt rất hiệu quả. Cơ sở cho cách làm này là việc bấm huyệt vai, cổ sẽ tăng cường lưu thông máu lên não và cải thiện hoạt động của tiền đình, qua đó sẽ giảm tình trạng chóng mặt.

Cách massage vai và cổ giúp giảm chóng mặt

Cách thực hiện cụ thể như sau. Đầu tiên, chúng ta có thể massage vùng vai gáy, dùng hai tay bóp nhẹ vai từ trong ra ngoài từ 1-2 phút. Khi bóp vai thì phần đầu hơi cúi xuống phía trước để dễ xoa bóp vai và máu cũng dồn lên não nhiều hơn. Một cách massage vai khác để chữa chóng mặt là đấm vai. Bạn có thể nhờ người khác đấm vai hoặc tự mình thực hiện bằng cách tay phải đấm vai trái và tay trái đấm vai phải. Với cách làm này, bạn cần thực hiện khoảng 40 – 50 lần đối với mỗi bên vai.

Sau đó, bạn có thể ngửa thẳng cổ lên để tiến hành xoa bóp vùng gáy sau cổ. Hãy đặt ngón tay cái ra phía trước cổ, 4 ngón tay còn lại đặt vào sau gáy rồi từ từ bóp nhẹ trong khoảng 2-3 phút. Động tác này sẽ giúp vùng cổ được thư giãn và cải thiện tinh thần rất tốt. Tuy nhiên, bạn phải chú ý dùng lực vừa phải để tránh làm tổn thương vùng đốt sống cổ.

Một cách làm khác là xoay nhẹ vùng cổ. Bạn hãy từ từ cúi đầu về phía trước rồi lại ngửa cổ hết cỡ ra phía sau, lặp đi lặp lại động tác này khoảng 50 – 60 lần. Ngoài ra, bạn cũng có thể day ấn 2 huyệt Thái Dương hoặc Bách Hội trong khoảng 1-2 phút để trị chóng mặt cũng rất hiệu quả. 

Huyệt Thái Dương nằm ở tại điểm nối đuôi lông mày và đuôi mắt, phần lõm ngay cạnh ổ xương gò má, còn huyệt Bách Hội nằm ngay giữa đỉnh đầu.

Để liệu pháp massage bấm huyệt giảm chóng mặt phát huy tác dụng, người bệnh nên thường xuyên thực hiện mỗi ngày, tại các cơ sở massage bấm huyệt chuyên nghiệp hoặc nhờ những người có kiến thức về lĩnh vực này.