Chiều cao phụ thuộc vào những yếu tố nào ?

Ngày đăng 11/07/2014 08:37

Chiều cao phụ thuộc vào những yếu tố nào  ? - Bạn muốn trả lời câu hỏi này, muốn có được một thân hình cao ráo duyên dáng, một vóc dáng hấp dẫn ngọt ngào.

Chiều cao phụ thuộc vào những yếu tố nào ? 

 Có thể khẳng định với bạn rằng : Chiều cao con người phụ thuộc vào 2 yếu tố chính
  • Hoocmon tăng trưởng 
  • Dinh dưỡng. 
 Trong đó, chiều cao con người được quyết định chủ yếu ở lượng hoocmon tăng trưởng sinh ra khi cơ thể còn đang ở độ tuổi phát triển. Lượng hoocmon này càng tăng cao, cơ thể sinh trưởng càng mạnh. Ngược lại, thiếu hụt hoocmon, nhất là khi ở độ tuổi phát triển sẽ dẫn tới chứng thấp lùn, nếu đã qua độ tuổi trưởng thành thì hết cơ hội cứu chữa cho những người này.

xà đơn xếp giá rẻ

Nếu bạn thiếu hụt dinh dưỡng có thể sẽ dẫn tới chứng loãng xương. Do dinh dưỡng khoong theo kịp tiến độ xương phát triển.

Bạn có thấy những người khổng lồ ? Hầu hết họ đều có khối u ở tuyến yên gây tiết mạnh hoocmon sinh trưởng. Thường họ cũng phải ra đi rất sớm với những hậu quả chứng cường hoocmon này.

Chiều cao phụ thuộc vào di chuyền ? 

+  Có thể bạn sẽ hỏi tôi, còn vấn đề di chuyền ? 

Thực ra bản chất và nguồn gốc của vấn đề di chuyền vẫn là hoocmon. Lại là hoocmon cả thôi.

Lượng hoocmon tiết ra nhiều ra ít cũng là ở di chuyền! Ai càng có lượng hoocmon tiết ra nhiều càng dễ dàng cao lớn, càng dễ phát triển.

+  Cùng là con người, cùng lượng hoocmon với những lượng hoocmon sản sinh trong khoảng bình thường. Tại sao có người cao, có người thấp. 

Không phải hoocmon tăng trưởng lúc nào cũng có tác dụng, nó chỉ có thể mang lại tác dụng khi hệ cơ xương còn phát triển, chưa định hình và xương hóa. Lượng hoocmon tiết ra lúc nào, tiết bao nhiều, liều lượng đến đâu lại tùy thuộc vào gen di chuyề.!Khi hệ cơ xương đã đi vào ổn định, bản thân người bệnh không có cách nào để tăng lên được.



Có những người khoảng thời gian xương hóa rất chậm, cũng có những người mới 13 - 14 tuổi, xương đã cứng hết cả.

Xương có thể phát triển mạnh nhất ở những năm đầu đời sau đó giảm dần theo thời gian.

Những người mắc hội chứng thấp lùn thường có tuổi dậy thì rất sớm, khi mới chỉ 6 - 7 tuổi, xương cứng lại rất nhanh sau đó

Làm thế nào tăng chiều cao tối đa 

Biết là hoocmon có tác động rất lớn đến chiều cao nhưng con người rất khó tác động vào hoocmon này. Nó tăng sinh quá mức hay giảm quá mức một cách không tự nhiên đều làm hại đến cơ thể .

Bạn chỉ có thể cố găng sinh hoạt, luyện tập, kích thích hoocmon tăng trưởng này tiết ra nhiều nhất mà thôi. Bạn cũng không nên quá lo lắng, 1 giờ luyện tập bạn ngày có thể khiến lượng hoocmon tăng trưởng khi đêm xuống tăng gấp 3 lần bình thường, nếu luyện tập thường xuyên, ngay thừ khi nhỏ tuổi, bạn có thể tăng đến 10 - 20 cm chiều cao vốn có của mình khi không luyện tập. Đây là những biện pháp tốt nhất giúp bạn tăng chiều cao.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển chiều cao. Hoocmon sinh trưởng được tiết ra từ tuyến yên, tuyến này chỉ hoạt động khi cơ thể chìm trong giấc ngủ.



Thời điểm vàng là từ 11h - 1h 30' Khi cơ thể chìm trong trạng thái ngủ sâu nhất. 

Luyện tập thể thao

Đặt ra kế hoạch luyện tập đều đặn. Luân phiên các môn thể thao, tích cự hơn với các môn như bóng chuyền, đu xà, bơi hay bóng rổ, các môn này đều tạo đà giúp bạn phát triển tốt nhất.

Lên luân phiên các môn thể thao khác nhau, làm giảm áp lực các nhóm cơ phải luyện tập liên tục nhiều ngày.

Tăng cường dinh dưỡng

Bổ sung gấp canxi và protein các vi chất cho hệ cơ xương có nguồn dinh dưỡng và đà để phát triển, có dinh dưỡng, xương cũng dễ dàng phát triển hơn.
  • Tuy nhiên tránh ăn đồ ngọt, ăn nhiều về đêm khuya, điều này ảnh hưởng đến lượng hoocmon tăng trưởng do tuyến yên tiết ra, nó sẽ phải làm việc tiết ra insulin để hấp thụ đường.
 Xem thêm: xà đơn đa năng

Xem thêm: xà kép

Xem thêm: bàn bóng bàn

Xem thêm: máy chạy bộ điện gia đình