Sự cấu thành và phát triển của cơ bắp.

Ngày đăng 29/07/2014 09:25

Cơ bắp phát triển như thế nào?

Cấu thành và vận động của cơ 

Quy luật phân bổ cơ:
  • Cơ sắp xếp theo từng cặp đối xứng qua trục giữa cơ thể. 
Cơ bắm bằng hai đầu gần ở hai xương khác nhau theo con đường ngắn nhất và được gọi là nguyên ủy và bán tận. trong hai điểm bám khi điểm này tỳ sẽ kéo điểm khi vận động.



  • Cơ giữ dấu vệt của sự phân đốt 

VD : Cơ gian sườn, cơ thẳng bụng.

Các sợi cơ được sắp  xệp thẳng góc với trục quya của khớp.

Nếu trục quay của khớp là trục ngang, ( Phải, trái ) thì sợi cơ sẽ nằm dọc tạo ra động tác gấp và duỗi.

nếu trục quay của khớp là trục trước sau thì sợi cơ sẽ nằm thẳng góc hoặc chéo ở hai bên trục đó để thực hiện động tác Dạng và Khép.

Nếu trục quay của khớp là trục trên dưới thì các sợi cơ sẽ nằm ngang để thực hiện động tác xoay trong, xoay ngoài

 Cơ phát triển như thế nào?


Sự luyện tập có hai loại: loại cần vận tốc nhanh, mạnh ( chạy, nhảy) và loại cần chịu lực ( cử tạ, thể hình). Mỗi loại tác động lên mội loại sợi cơ. Do đó mục đích tập cần được đề ra rõ ràng với các bài tập chuyên biệt. tuy nhiên, bao giờ cũng cần sự bổ sung lẫn nhau giữa hai loại tập luyện trên. Thí dụ, . tập chạy nhanh cũng cần sự thăng bằng vững  Đây là sự kết hợp giữa các nhóm cơ.

Một trong những môn thể thao nhìn thấy sự kích thích và phát triển cơ đó chính là tập tạ. Cơ được tập với lực càng lớn, một cách từ tốn, không cần vận tốc lập lại nhanh, làm tăng sức mạnh cơ. Sức mạnh này đi đoi với độ lớn của cơ. Từ lâu nhiều nhà nghiên cứu đã đặt ra vấn đề về khả năng phát triển to ra của cơ.



Nhiều thử nghiệm lâm sàng cho thấy, cơ không hề mất đi, thay đổi trong suốt cuộc đời, con người chỉ làm cơ dày và phát triển lên, số sợi cơ là cố đinh.

Tập luyện có thể làm ảnh hưởng đến tất cả các loại sợi cơ. Khi cơ to ra  lực kéo căng của cơ sẽ tăng vì diện tích mặt cắt ro ra khi có cùng độ căng.

Sợi cơ tăng lên là nhờ hấp thụ protein mà hình thể sợi cơ có thể tăng được.


=>> xem thêm


giàn tạ đa năng 

tập thể hình đúng cách

cách tập thể hình tại nhà

dinh dưỡng cho người tập thể hình