Đi tìm nguyên nhân khiến bà bầu thường bị đau mỏi vai gáy

Ngày đăng 12/02/2022 08:37

Đau  mỏi vai gáy là hiện tượng rất thường gặp ở phụ nữ mang thai và tình trạng này có thể xảy ra ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ. Nếu không có phương pháp khắc phục, những cơn đau mỏi vai gáy sẽ khiến mẹ bầu khó chịu, mệt mỏi; ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe với những triệu chứng đau âm ỉ kéo dài hoặc đau nhói từng cơn, kèm theo mất ngủ, ăn uống kém, dẫn đến suy nhược cơ thể.

nguyen-nhan-dan-den-dau-moi-vai-gay-o-ba-bau

Tại sao bà bầu thường bị đau nhức người, đau mỏi vai gáy

Những nguyên nhân gây ra đau mỏi vai gáy ở mẹ bầu trước hết là do sự thay đổi nội tiết tố cơ thể khi mang thai, cụ thể là sự thay đổi về nồng độ Estrogen và Progesteron

Estrogen là một nội tiết tố có vai trò ổn định hoạt động trao đổi chất ở khu vực não bộ và cột sống. Khi mang thai, nồng độ chất này trong cơ thể phụ nữ có sự biến động, quá nhiều hoặc quá ít gây ra thay đổi tâm trạng ở mẹ bầu và triệu chứng đau mỏi vai gáy.

Progesteron là một chất giúp cơ thể thư giãn. Khi nồng độ chất này xuống thấp sẽ khiến tâm trạng mẹ bầu rất dễ rơi vào trầm cảm, căng thẳng, mất ngủ, stress…

Vì sự thay đổi của hai nội tiết tố này mà phụ nữ mang thai dễ gặp những triệu chứng đau mỏi cơ thể, tâm lý không ổn định; không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ mà cả sự phát triển thai nhi.

thay-doi-noi-tiet-to-gay-dau-moi-vai-gay

Một yếu tố nữa cũng là nguyên nhân gây ra đau mỏi vai gáy là do mẹ bầu thường ngủ quay về một phía bên trái để giúp quá trình cung cấp chất dinh dưỡng đến thai nhi được tốt hơn; nhưng chính vì tư thế ngủ này mà mẹ bầu sẽ bị đau nhức khu vực cổ vai gáy do bị căng cứng cơ, nhất là vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy.

Nguyên nhân tiếp theo là tình trạng bị tăng cân khi mang thai, Bất cứ phụ nữ mang thai nào cũng sẽ bị tăng cân nhanh chóng theo sự phát triển của thai nhi. Sự tăng cân làm áp lực lên hệ thống dây thần kinh và cơ bắp cũng tăng lên, căng thẳng hơn nên gây ra triệu chứng đau nhức, mỏi mệt.

Cuối cùng, ít vận động thể chất cũng là một nguyên nhân gây ra đau mỏi vai gáy và cơ thể ở mẹ bầu. Bởi quá trình mang thai với những triệu chứng khó chịu, mệt mỏi và sự tăng trọng lượng, khó vận động khiến nhiều mẹ bầu trở nên lười biếng tập thể dục, vận động thể chất. Điều này dẫn đến cơ xương khớp bị co cứng, không còn độ dẻo dai, linh hoạt nên gây ra đau mỏi.

Như đã nói ở trên, đau mỏi vai gáy dẫn đến những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi; vì vậy, khi xuất hiện tình trạng này, mẹ bầu cần chú ý khắc phục, giảm thiểu triệu chứng đau mỏi, chăm sóc và nâng cao sức khỏe để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh và chuẩn bị cho thời điểm sinh đẻ được thuận lợi.

van-dong-the-chat-giup-giam-dau-moi-vai-gay-o-ba-bau

Để giảm đau mỏi vai gáy nói riêng và các triệu chứng khó chịu, đau nhức cơ thể nói chung, phụ nữ mang thai nên áp dụng một số cách đơn giản sau đây:

- Vận động thể chất nhẹ nhàng, phù hợp: những bài tập nhẹ nhàng có tác dụng giúp cơ xương khớp dẻo dai và cơ thể thư giãn, rất tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi. Các bạn có thể tập một số động tác yoga, bơi lội, đi bộ…

- Luôn chuẩn bị vị trí nằm, ngồi thoải mái: khi phải ngồi làm việc hay nằm nghỉ ngơi thì mẹ bầu cũng cần chú ý chuẩn bị một vị trí thuận lợi để có tư thế nằm, ngồi thoải mái, thư giãn; tránh gây gò bó, phải cúi đầu hoặc ngửa cổ lâu. Mẹ bầu nên có chỗ dựa thoải mái khi nằm, ngồi và nên dừng lại nghỉ ngơi thường xuyên xen kẽ giữa thời gian làm việc.

Bên cạnh đó, tắm nước ấm cũng có tác dụng xoa dịu và thả lỏng cơ bắp và dây thần kinh, mang lại cảm giác dễ chịu, sảng khoái; hoặc bổ sung đầy đủ dưỡng chất khi mang thai cũng là cách để giúp mẹ bầu nâng cao sức khỏe, giảm thiểu sự đau nhức, mệt mỏi, khó chịu của thai kỳ.

Thể thao Đại Việt với nghĩa vụ đem đến những sản phẩm tốt nhất phục vụ, nâng cao cho sức khoẻ cộng đồng sẽ là người bạn đồng hành tốt nhất cho bạn. Các sản phẩm đều là hàng chính hãng với chất lượng tốt nhất và được bảo hành đầy đủ.